Tuesday, February 5, 2008

เปิดบล็อก !!

ก่อนอื่นก็ต้องขอกล่าวคำว่าสวัสดีและยินดีต้อนรับทุกๆคนที่เข้ามาในบล็อกนี้ก่อนเลย (วู้ววว) ไม่ว่าท่านจะตั้งใจเข้ามาศึกษาภาษาถิ่นของไทย ภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ลิ้งค์ไปเรื่อยๆแล้วหลงเข้ามา (55+) เราก็ยินดีต้อนรับเสมอๆ (แน่นอนอยู่แล้ว) จะเป็นเด็กน้อยๆ(อนุบาล 1) เป็นวัยรุ่น หรือจะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน เราถือว่าคุณเป็นคนพิเศษสำหรับเรา!! (55 พูดซะขนาดนั้น)

“บางท่านอาจละเลยการเรียนรู้ในเรื่องของภาษาถิ่นในแต่ภาคของประเทศไทย เพราะไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นในยุคสมัยนี้ แต่กลุ่มของพวกเราคิดว่าภาษาถิ่นเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ในตัวเองมาก ไม่ว่าจะเป็นสำเนียงการพูด หรือที่มาของคำนั้นๆ รายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับภาษาถิ่นนั้นเป็นเรื่องที่พวกเราสนใจ และหากลองมองในอีกแง่มุมหนึ่ง การเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วประเทศเป็นสิ่งที่บางคนรัก และพวกเราคิดว่าจะดีไม่น้อยถ้าหากเราจะได้ศึกษาภาษาถิ่นของภาคหรือจังหวัดนั้นๆก่อนที่เราจะได้เดินทางไปท่องเที่ยว”

ที่มาของบล๊อกนี้ (แบบจริงๆเลยไม่อ้อมค้อม 55) อาจารย์ของพวกเราได้สั่งให้ทำโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อเก็บเป็นคะแนนปลายภาคเรียนที่ 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มของพวกเราจึงได้สุมหัวกัน (= ประชุมกัน) และได้ข้อสรุปออกมาว่า เราจะทำบล็อกเกี่ยวกับ “ภาษาถิ่นในประเทศไทย” เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มมีความสนใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษ อีกทั้ง เพื่อนๆในห้องเรา (945) ต่างก็มาจากหลากหลายจังหวัดหลายภูมิภาค ถือว่า 945 เป็นแหล่งรวมนักเรียนจากทั่วทุกสารทิศในประเทศไทยเลยทีเดียว พวกเราก็เลยสนใจที่จะไปสืบเสาะหาข้อมูลเรื่องภาษาถิ่นจากเพื่อนๆในห้อง และจากแหล่งความรู้ต่างๆมารวบรวมไว้ ((สำหรับเพื่อนๆในห้อง 945 - ท่านอาจได้เป็นหนึ่งในคนที่พวกเราไปสัมภาษณ์ ^^ และนำคำพูดของท่านมาเผยแพร่ที่นี่!!)) ส่วนที่เราตั้งชื่อบล็อกว่า Language Diversity นั้น เราแปลว่า “ความหลากหลายทางภาษา” เพราะภาษาที่เราจะนำมาเผยแพร่นั้นไม่ใช่ภาษาถิ่นเพียงอย่างเดียว หากข้อมูลเอื้ออำนวยเราจะนำภาษาอื่นๆมาเผยแพร่ในที่นี้ด้วย (อย่างเช่นภาษาวัยรุ่นใหม่ๆ และภาษาต่างประเทศ – ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่แหละ)

สุดท้ายนี้ (รีบจบจัง - - คือ จะรีบไปทำโครงงานรูปเล่มแล้ว - -)
พวกเราหวังว่าบล็อกนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกๆคน 55 เราจะให้ความบันเทิงพร้อมทั้งสอดแทรกความรู้ ( - - ที่จริงน่าจะบอกว่า ให้ความรู้สอดแทรกความบันเทิง มากกว่า) ให้พวกท่านได้อ่านบทสัมภาษณ์คนดังประจำจังหวัดต่างๆ (ดังจริงอะ) และพวกเราอาจพัฒนาบล็อกนี้ให้ก้าวไกลระดับโลก (เพ้อเจ้อ) 55 ขอให้ทุกคนติดตามพวกเราต่อไป

No comments: